อิทธิพลของส่วนประสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อความต้องการเข้ามาใช้บริการร้านอาหารของผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนนทบุรี

Authors

  • ศิริกาญจน์ อิทธิปิยวัช
  • นิชาภา ทองอยู่
  • ณนนท์ แดงสังวาลย์
  • สุรีย์ แถวเที่ยง

Keywords:

ส่วนประสมการตลาดบริการ, ตลาด, ร้านอาหาร, ผู้สูงอายุ

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความต้องการของผู้สูงอายุด้านการเข้ามาใช้บริการร้านอาหาร และศึกษาถึงอิทธิพลของส่วนผสมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อความต้องการเข้ามาใช้บริการร้านอาหารของผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไปในเขตจังหวัดนนทบุรี จำนวน 100 คน ได้จากการคำนวณขนาดของตัวอย่างตามสูตรของ Taro Yamane เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้คือ แบบมาตราส่วนประเมินค่าแบบ 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์เพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุที่ใช้บริการร้านอาหารส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 60 - 69 ปี มาใช้บริการร้านอาหารกับครอบครัว และรับประทานอาหารนอกบ้านมากที่สุด คือ 2 - 3 ครั้ง/เดือน ผลการศึกษาระดับความต้องการใช้บริการด้านการบริการของร้านอาหารสำหรับผู้สูงอายุในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.75) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ ด้านบุคคลหรือพนักงาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านกระบวนการ และด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกต่อความต้องการเข้ามาใช้บริการร้านอาหารของผู้สูงอายุในเขตจังหวัดนนทบุรี

Downloads

Published

19-01-2021