การนำเสนอภาพลักษณ์ของ “เกย์” และ “เลสเบี้ยน” ในทวิตเตอร์
Keywords:
ภาพลักษณ์, เกย์, , เลสเบี้ยน, ทวิตเตอร์Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำเสนอภาพลักษณ์ของเกย์และเลสเบี้ยนในทวิตเตอร์ จากข้อความแฮชแท็กของกลุ่มรักร่วมเพศที่เป็นกลุ่มชุมชนออนไลน์เฉพาะกลุ่มผู้ชาย #ชายรักชาย #เกย์ และกลุ่มผู้หญิง #หญิงรักหญิง #เลสเบี้ยน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 – มีนาคม พ.ศ. 2562 จากนั้นวิเคราะห์การนำเสนอภาพลักษณ์ของเกย์และเลสเบี้ยนตามแนวคิดภาพลักษณ์ ผลการวิจัยพบจำนวน 5 ภาพลักษณ์ ได้แก่ ภาพลักษณ์ด้านภาษาที่ใช้พูดปรากฏการใช้ภาษาแสดงให้เห็นการรักร่วมเพศชายและรักร่วมเพศหญิงในลักษณะการพูดคุยสนทนาที่แสดงให้เห็นผลทางพฤติกรรม และคำพูดที่ใช้เรียกแทนกันเฉพาะกลุ่ม ภาพลักษณ์ด้านรูปร่างลักษณะภายนอกปรากฏลักษณะเกย์มีเพศสรีระเป็นชาย แต่งตัวสะอาดและการดัดเสียงพูด ส่วนเลสเบี้ยนมีรูปร่างสวยงาม อ่อนหวาน น่ารักและเท่ห์ ภาพลักษณ์ด้านวิถีชีวิตปรากฏลักษณะการใช้ชีวิตทั้งแบบเปิดเผยและไม่เปิดเผยตัวตนของการเป็นรักร่วมเพศ ภาพลักษณ์ด้านสังคมปรากฏการถูกสังคมปิดกั้นและต่อต้านเพราะมีความผิดปกติทางเพศและจิตใจ และด้านพฤติกรรมการแสดงออก ปรากฏอารมณ์รุนแรง กิริยาท่าทาง การสนทนา การลอกเลียนแบบ การแสดงความรักและความรู้สึกนึกคิดค่อนข้างเปิดเผย
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2019 วารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.