การนำเสนอภาพลักษณ์ของ “เกย์” และ “เลสเบี้ยน” ในทวิตเตอร์

Authors

  • พิมพ์วิภา มีงามดี
  • สาธนี นาแซง
  • พิชญาวี ทองกลาง

Keywords:

ภาพลักษณ์, เกย์, , เลสเบี้ยน, ทวิตเตอร์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำเสนอภาพลักษณ์ของเกย์และเลสเบี้ยนในทวิตเตอร์ จากข้อความแฮชแท็กของกลุ่มรักร่วมเพศที่เป็นกลุ่มชุมชนออนไลน์เฉพาะกลุ่มผู้ชาย #ชายรักชาย #เกย์ และกลุ่มผู้หญิง #หญิงรักหญิง #เลสเบี้ยน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 – มีนาคม พ.ศ. 2562 จากนั้นวิเคราะห์การนำเสนอภาพลักษณ์ของเกย์และเลสเบี้ยนตามแนวคิดภาพลักษณ์ ผลการวิจัยพบจำนวน 5 ภาพลักษณ์ ได้แก่ ภาพลักษณ์ด้านภาษาที่ใช้พูดปรากฏการใช้ภาษาแสดงให้เห็นการรักร่วมเพศชายและรักร่วมเพศหญิงในลักษณะการพูดคุยสนทนาที่แสดงให้เห็นผลทางพฤติกรรม และคำพูดที่ใช้เรียกแทนกันเฉพาะกลุ่ม ภาพลักษณ์ด้านรูปร่างลักษณะภายนอกปรากฏลักษณะเกย์มีเพศสรีระเป็นชาย แต่งตัวสะอาดและการดัดเสียงพูด ส่วนเลสเบี้ยนมีรูปร่างสวยงาม อ่อนหวาน น่ารักและเท่ห์ ภาพลักษณ์ด้านวิถีชีวิตปรากฏลักษณะการใช้ชีวิตทั้งแบบเปิดเผยและไม่เปิดเผยตัวตนของการเป็นรักร่วมเพศ ภาพลักษณ์ด้านสังคมปรากฏการถูกสังคมปิดกั้นและต่อต้านเพราะมีความผิดปกติทางเพศและจิตใจ และด้านพฤติกรรมการแสดงออก ปรากฏอารมณ์รุนแรง กิริยาท่าทาง การสนทนา การลอกเลียนแบบ การแสดงความรักและความรู้สึกนึกคิดค่อนข้างเปิดเผย

Downloads

Published

19-01-2021